Đầu tiên, hãy điểm lại những điểm mới của Facebook Insights.
Từ lâu, Facebook Insights đã được xem là nguồn dữ liệu rất có giá trị đối với các marketer trong việc đề ra những quyết định marketing mang tính chiến lược. Tuy vậy, có những thông tin cần thiết lại chỉ xuất hiện dưới trong spreadsheet dài và rườm rà khi export data.
Chính vì vậy, Facebook đã F5 trang Insight của mình và đưa đến các bộ dữ liệu rõ ràng, dưới dạng các biểu đồ sống động, có thể tùy chỉnh được chỉ với vài thao tác. Những chức năng mới gồm có:
- Benchmarking
- Easy start and end date slider
- When your fans are online feature
- Best post types feature
- Comparisons vs general Facebook audience
- Advanced filtering – chức năng lọc online
- Addition of Post Clicks start
Từ Admin panel, hộp Insight mới được đặt kế bên hộp Get More Likes như trong hình dưới. Hãy click vào See All để truy cập mục Overview – tổng quan.
Nếu bạn chưa thấy trang Insights mới,
nghĩa là bạn chưa được cập nhật nó, lúc này hãy kiên nhẫn chờ đợi vì
bạn sẽ mau chóng có thôi. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể hình dung
nó như sau…
Khám phá tab Overview mới
Ngay khi "hạ cánh” tại trang Insights
mới, bạn sẽ gặp một màn hình Overview. Đây là cách Facebook giúp bạn
một lúc có được tổng quan dữ liệu đầy đủ nhất.
Trang Insights mới được chia nhỏ thành các tab:
- Overview
- Page
- Posts
- People
Trang Insights cũ cũng có một màn hình
Overview. Nhưng điểm mới ở đây là sự bổ sung các biểu đồ ngắn gọn, thể
hiện những xu hướng đáng chú ý về các hạng mục Page Likes, Post Reach, Engagement trong 7 ngày qua. Những Most Recent Posts – post mới nhất vẫn được hiển thị ở dưới đáy màn hình.
Nếu bạn vẫn băn khoăn về ý nghĩa của các bộ dữ liệu, hãy di chuột đến tiêu đề và một định nghĩa sẽ hiện ra.
Đây là một cải tiến hợp lý vì lâu nay,
các định nghĩa của Facebook không phải lúc nào cũng rõ ràng. Đơn cử là
Engaged User – các admin hay nghĩ là những user likes, comments hay
share trong khi thực ra thì nó tính tất cả những cú click chuột.
Facebook Insights làm rõ định nghĩa
trên khi giải thích People Engaged là lượng unique user đã like,
comment hoặc clicked vào post của bạn. Đồng thời, FB cũng chia nhỏ mục
này thành các chỉ số con như Likes, Comments, Shares và Post Clicks.
(hình dưới)
Với Post Clicks, Facebook giúp bạn thống kê những cú click chuột không tạo ra sự tương tác.
Tìm hiểu Page mới
Gồm:
- Page Likes
- Post Reach
- Page Visits.
Có 2 tính năng mới sẽ đập vào mắt bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên:
Start and End Date Slider
Nếu trước đây bạn phải bấm vào lịch và chọn ngày bắt đầu/kết thúc thì bây giờ chỉ việc Kéo và Thả để chọn khoảng thời gian bạn muốn hiển thị dữ liệu lên biểu đồ.
Benchmarking
Đây là chức năng giúp bạn so sánh hiệu quả giữa các khoảng thời gian (periods) khác nhau.
Gỉa sử bạn muốn xem thông tin về
Unlikes, và chọn khoảng thời gian là 1 tuần, thì khi click vào chỉ số
Unlikes ở Benchmarks, bạn sẽ thấy được số page likes trung bình của
tuần bạn chọn (this period) và tuần trước đó (previous period).
Ví dụ dưới đây cho thấy sự gia tăng về lượt like của giữa 2 khoảng thời gian hiện tại và trước đây.
2 tính năng này đều có trong các Tab của Overview.
Bây giờ hãy cùng "soi” từng mục trong Page Tabs.
Page Likes
Gồm 3 biểu đồ:
Những biểu đồ này giúp bạn nắm được xu hướng phát triển của trang và nguồn gốc của sự phát triển đó
- Total Page Likes Over Time: tổng lượng Page Likes qua từng thời điểm.
- Net Likes: sự chênh lệch giữa Likes và Unlikes. (Likes có thể chọn lựa từ Organic Likes hoặc Paid Likes)
- Where Your Page Likes Came From: nguồn tăng của fan đến từ đâu. ((On Your Page, Page Suggestions, Mobile, Your Posts, khác)
Ví dụ: với hình trên từ biểu đồ Where
Your Page Likes Came From, bạn có thể dễ dàng luận ra sự tăng đột
biến của lượng fan chủ yếu nhờ vào lượng Page Suggestions.
Post Reach
Post Reach hỗ trợ cho việc so sánh các chỉ số:
- Post Reach
- Likes, Comments, and Shares
- Hide, Report as Spam and Unlikes
- Total Reach
Dưới đây là một phân tích đơn giản:
Nhìn vào hình, bạn có thể thấy ở biểu đồ thứ 3, lượng Hide Posts của fan page này tăng vọt vào thời điểm đầu. Nguyên nhân nhiều người nghĩ đến là có thể là do nội dung xấu hoặc phản cảm.Tuy vậy, cũng tại thời điểm đó, lượng Likes, Comments and Share cũng tăng mạnh, nghĩa là không chỉ content được đọc nhiều hơn mà còn thu hút lượng non-fan cao hơn bình thường. Cộng thêm việc Paid Reach không cao, nghĩa là phần lớn những người đọc content không đến từ các quảng cáo trả tiền.Như vậy, ta có thể kết luận nhanh rằng, những Negative Feedbacks (tổng lượt Hide, Unlikes, hoặc Report as Spam) không phải do content sai mà là kết quả của sự hoạt động tích cực của fan đã khiến post được nhiều người nhìn thấy hơn và khả năng có Negative Feedbacks cao hơn bình thường.
Page Visits
Hỗ trợ bạn đánh giá cách user tương tác với các nội dung khác ngoài post, gồm:
- Page and Tab Visits: Lượt thăm timeline và tab của bạn trong khoảng thời gian tùy chỉnh.
- Other Page Activity: Các hoạt động khác liên quan đến page của bạn như post bài lên timeline (Posts by other on your page), nhắc đến (Mentions),
- External Referrers: Nguồn traffic đến page của bạn. Theo hình bạn có thể thấy các nguồn phổ biến nhất là: jonloomer.com, youtube.com, google.com.
(Còn tiếp)
Có thể bạn quan tâm: quảng cáo trên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét