Like thật – Like ảo

Written By Nghia on Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014 | 09:32

Like thật – Like ảo

Khi làm dịch vụ tăng like Facebook mình thấy điều khách hàng quan tâm nhiều nhất đó là Like thật – Like ảo. Khi nhắc đến tăng like bằng app, bằng Like Box, like bằng Token,… khách hàng đều cho là Like ảo!
Like thật
Tăng like Facebook - Like Thật VS like ảo
Theo ý kiến riêng của mình căng cứ để xác định like thật - like ảo phụ thuộc vào chất lượng của Like. Trước tiên xin giới thiệu một chút về kinh nghiệm quản lý Page của mình. Minh là Nguyễn Đình Nghĩa với hơn 4 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực Online Marketing, đã tăng like và quản lý hơn 1000 Fanpage của các doanh nghiệp lớn nhỏ. Gần đây nhất thì mình giữ vị trí leader of Facebook của Lazada.vn. Vì vậy mình có cái nhìn khá tổng quan về các trang Fanpage thuộc các thể loại khác nhau và các cách thức tăng Fan khác nhau.
Mình thấy tâm lý của user (người sử dụng Facebook) like một fanpage nào đó đa số không phải vì họ thích thương hiệu đó và thấy cần thiết phải nhận thông tin từ trang đó mà vì họ thích 1 bài đăng nào đó của trang đó. Bài đăng hay xuất hiện trên newfeed của user, họ đọc, thích và "tiện tay" like luôn trang đó. Mình thấy rằng tỷ lệ unlike của những trang thương hiệu (điển hình là Lazada.vn) cũng khá cao để chúng minh cho nhận xét này. Tỷ lệ unlike của trang Facebook Lazada là khoảng 15% like mới của ngày. Tỷ lệ này đối với các trang cộng đồng tăng bằng app là 10 - 15%.
Vậy thế nào là like thật - Like ảo?
Đa số mọi người cho rằng like từ Facebook ads là like thật còn câu like bằng các hình thức khác đều là like ảo. Mỗi người đều có 1 tiêu chuẩn like riêng, phù hợp với doanh nghiệp của họ. Dựa vào tâm lý nhấn like 1 fanpage của user, mình thấy rằng phương thức thu hút like không quan trọng bằng việc thu hút Like đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và việc chăm sóc nội dung Fanpage.
Các yếu tố đánh giá chất lượng like:
-          Lọc đối tượng like là khách hàng mục tiêu:
  •  Like thật là đối tượng like là đối tượng khách hàng muc tiêu với các tiêu chí: độ tuổi, giới tính, nơi sống, trình độ học vấn, sở thích, tình trạng hôn nhân,…
  • Like ảo là Like từ những đối tượng không phải là khách hàng mục tiêu. Ví dụ như sản phẩm của bạn là hàng thời trang cho nữ văn phòng, cửa hàng chỉ bán ở TPHCM nhưng like lại ở Hà Nội, đối tượng là Nam thì tất cả những đối tượng like này nên xem là like ảo vì không có tác dụng gì với công việc kinh doanh và làm giảm chất lượng của Fanpage.
-          Mức độc active (tương tác) của like: Like thật là Like có tương tác cao - Like ảo là không có tương tác.
Mức độ active của like rất quan trọng vì Facebook sẽ không hiển thị tất cả bài đăng trên Fanpage đến người like mà chỉ hiển thị đến một số đối tượng nhất định có tương tác cao với Fanpage. Vì vậy, like bằng phương pháp nào không quan trọng. Phương pháp nào giúp like có nhiều tương tác (like, share, comment lên Facebook) thì thu được like chất hơn.
Có nhiều cách tăng like xem thêm Cách tăng like Facebook
Bây giờ ta giả sử tất cả các cách tăng like đều lọc được đối tượng khách hàng mục tiêu về độ tuổi, giới tính, nơi sống,.. giờ ta sẽ so sánh cách tăng like nào có tỷ lệ active cao hơn.
Cách Tăng Like
Nhấn Like
Vào Fanpage xem nội dung
Tương tác khác: Like, comment, share
Like Vì Nội dung
Lọc khách hàng mục tiêu
Ghi chú
Facebook Ads
X
NO
NO
X (không phải luôn luôn)
X
Good
Event
X
X
X
NO
NO
Okay
Nội Dung + Suggest Facebook
X
X
X
X
NO
Good
App + Like Post
X
NO
NO
NO
X
Okay
Like Box
X
NO
NO
NO
X
Okay
Botnet
X
X
X
X
X
Phạm pháp
Token invite all Friends
X
X
X
X
NO
Khả năng Block Page cao
App like on page
X
X
X (share)
NO
X
Good
-          Theo bảng ở trên thì chất lượng của tăng like bằng “App like on page” có chất lượng ngang ngửa với like bằng Ads. Một cách khập khiển thì nó chính là như vậy. Thông thường để tối ưu mẫu quảng cáo like page, người chạy quảng cáo thường không đưa sản phẩm lên để quảng cáo mà đưa những hình ảnh, câu nói, nhân vật,… phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu lên mẫu quảng cáo. Vì vậy, đối tượng like page bằng Facebook Ad thường là những người thích nội dung của mẫu quảng cáo đó chứ không phải thích thương hiệu đó. Chính vì vậy mặc dù tăng like bằng Facebook ad nhưng tỷ lệ unlike vẫn khá cao gần bằng tăng like bằng App.
-          Ví dụ: Mình sẽ so sánh chất lượng của like của 2 trang Fanpage mình đã từng làm.
1.       Fanpage Lazada: https://www.facebook.com/LazadaVietnam
      Fanpage Lazada được tăng like hoàn toàn bằng Facebook ads. Trong đó đa số Fan like thông qua Boost Post, 1 phần nhỏ like bằng Facebook Ad (Tôi sẽ xem 2 hình thức này như nhau).
      
2.       Fanpage Paktor: 80% like bằng App: https://www.facebook.com/GoPaktorVN

Hiện tại tương tác trên trang Paktor cao hơn rất nhiều so với like của trang  Lazada. Các bạn có thể vào Fanpage kiểm tra. Lý do là do Trang Fanpage của Lazada đã không tạo được tương tác thường xuyên của Fan với trang. Nên có thể kết luận rằng nội dung câu like on page là quan trọng nhất quyết định chất lượng Like.
Đây chỉ là ý kiến cá nhận của mình. Việc so sánh các hình thức tăng like chắc chắn rất khập khiển nên có rất nhiều ý kiến trái chiều. Mong nhận được sự góp ý của các bạn.

Nguồn:  http://tanglikefacebookgiacucre.blogspot.com/2014/04/like-that-like-ao.html

0 nhận xét: